วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนรู้ที่ 9

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้

    วันนี้ ดิฉันได้เรียนรู้ในเรื่องของ  ระเบียบงานสารบรรณ และการเขียนหนังสือราชการ

โดยมีเนื้อหาสาระมากมายหลายอย่างด้วยกัน  ดังต่อไปนี้

ระเบียบงานสารบรรณ และการเขียนหนังสือราชการ

"  งานสารบรรณ  "

    1. การจัดทำ               2.  การรับ
     
    3.  การส่ง                   4.  การเก็บรักษา
    
    5.  การยืม                   6.  การทำลาย

 ชั้นความเร็วและชั้นความลับ

  ชั้นความเร็ว    ด่วน , ด่วนมาก , ด่วนที่สุด

  ด่วน   คือ  ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติเร็วกว่าปกติ
  
  ด่วนมาก  คือ  ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติโดยเร็ว

  ด่วนที่สุด  คือ  ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติทันทีที่ได้รับหนังสือนั้น ส่งก่อนหมดเวลาราชการของวันที่ได้รับ

  ขั้นความลับ    ลับ , ลับมาก , ลับที่สุด

   ลับ  คือ  ความลับเกี่ยวกัยข่าวสารที่รั่วไหล แล้วจะทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการหรือต่อเกียติ ภูมิของประเทศชาติ เช่น การตรากฎหมายที่สำคัญบางเรื่อง ระเบียบวาระประชุมลับ

  ลับมาก  คือ  ความรับเกี่ยวกับข่าวสารที่รั่วไหล แล้วจะทำให้เกิดความเสียหายหรือเป็นภัยต่อความมั่นคง ความปลอดภัยของประเทศชาติอย่างร้ายแรง เช่น แผนปราบปรามผู้ก่อการร้าย

  ลับที่สุด  คือ  ความลับเกี่ยวกับข่าวสารที่รั่วไหล แล้วจะทำให้เกิดความเสียหายหรือเป็นภัยต่อความมั่นคง ความปลอดภัยของประเทศชาติอย่างร้ายแรงที่สุด เช่น แผนป้องกันประเทศ แผนยุธศาสตร์ 

  "  การจัดทำสำเนา  "

  -  สำเนาคู่ฉบับ                 จัดทำพร้อมต้นฉบับ
                                     
                                           เก็บไว้กับเจ้าของเรื่อง

                                           ผู้ร่าง ผู้พิมพ์ ผู้ตรวจ ลงชื่อไว้ที่ด้านล่างขวาของหนังสือ
  
-  สำเนา                             มีคำรับรองว่า “สำเนาถูกต้อง”                   

                                           เจ้าหน้าที่ระดับสองขึ้นไป รับรองสำเนา 

                                           เก็บไว้ที่สารบรรณกลาง

"  ชนิดของหนังสือราชการ  "

  1.  หนังสือภายนอก                 2.  หนังสือภายใน                  3.  หนังสือประทับตรา

  4.  หนังสือสั่งการ                     5.  หนังสือประชาสัมพันธ์      6.  หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้ -                                                                                                       

                                                                                                  เพื่อเป็นหลักฐานทางราชการ



หนังสือภายนอก                                                                               หนังสือภายใน


นอกส่วนราชการ                                                                    ในกระทรวงจังหวัดเดียวกัน


     เป็นพิธีการ                                                                                      เป็นพิธีการน้อย


ใช้กระดาาตราครุฑ ( หนังสือครุฑหนังสือกลาง )                           ใช้กระดาษบันทึกข้อความ

                                                                         บันทึก          

                                                                 ต่ำกว่ากรมลงมา

                                              ใช้กระดาษบันทึกข้อความ หรือกระดาษอื่น ๆ             

หนังสือประทับตรา

-  ใช้กระดาษตราครุฑ

-  ใช้ในกรณีที่ไม่สำคัญ เช่น ส่งเอกสารเพิ่มเติม

-  ประทับตราแทนการลงชื่อหัวหน้าส่วนราชการ  คำขึ้นต้นมีเฉพาะ ที่ และ ถึง  ไม่มีคำลงท้าย

หนังสือสั่งการ   

-  คำสั่ง   

-  ระเบียบ

-  ข้อบังคับ     

หนังสือประชาสัมพันธ์

-  ประกาศ

-  แถลงการณ์

-  ข่าว       

หนังสือที่เจ้าหน้าที่ทำขึ้นหรือรับไว้เป็นหลักฐาน

-  หนังสือรับรอง

-  รายงานการประชุม

-  บันทึก

ปัญหาการเขียนหนังสือราชการ

-  ความคิด

-  ยืดยาว

-  เยิ่นเย้อ

หลักการเขียนเนื้อหา

1. ปัญหา                                   2. ข้อเท็จจริง

3. ข้อพิจารณา                             4. ข้อเสนอ

การเกษียนหนังสือ

1. ส่วนนำ                                            2. ส่วนข้อเท็จจริง

3. ส่วนข้อพิจารณา หรือข้อคิเห็น       4. ส่วนข้อเสนอ


5. ส่วนข้อความประโยคปิดท้ายหนังสือ

                               “  ข้อแตกต่าง อนุญาต กับ อนุมัติ  ”

           อนุญาต                                                                                  อนุมัติ

ความหมาย   * ยินยอม ยอมให้                       * ให้อำนาจกระทำตามระเบียบที่กำหนด

การนำไปใช้   - เรื่องส่วนตัว                              - เรื่องที่เป็นความรับผิดชอบขององค์กร         
              
- ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงาน        - เกี่ยวข้องกับงบประมาณของหน่วยงาน

- ไม่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบขององค์กร

“  การเขียนรายงานการประชุม 

ปัญหาของการเขียนรายงานการประชุม

-  ไม่รู้วิธีดำเนินการประชุมที่ถูกต้อง

ไม่รู้จะจดอะไร

-   ขาดทักษะในการจับประเด็นและสรุปความ

การใช้ภาษาในการจด

ประโยชน์ของรายการประชุม

-   เป็นหลักฐานการปฏิบัติงาน

-   เป็นเครื่องมือในการติดตามงาน

-  ใช้การอ้างอิง

-   เป็นแหล่งข้อมูลข่าวสาร

ตัวอย่างรายงานการประชุม

รายงานการประชุม …...............

ครั้งที่ …..........

เมื่อวันที่ …............ 

ณ ......................
ผู้มาประชุม ………….....................................................................................................

ผู้ไม่มาประชุม..............................................................................................................

ผู้เข้าร่วมประชุม...........................................................................................................

เริ่มประชุมเวลา.............................................................................................................

ประธานกล่าวเปิดการประชุม

ระเบียบวาระที่ 1   เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ

-  เหตุผลความจำเป็นและวัตถุประสงค์ของการประชุม

-  เรื่องที่ไปประชุมมา

-  เรื่องที่หน่วยเหนือ มอบหมาย สั่งการ

-  เรื่องที่สำคัญที่องค์กรหรือบุคลากรต้องปฏิบัติ

วิธีเขียน ในระเบียบวาระที่ 1  ดังนี้

-  หัวข้อเรื่อง                                               -  บคคลนำเข้า
                                     -  เนื้อหา

บทสรุป    -  ที่ประชุมรับทราบ

ระเบียบวาระที่ 2  เรื่องการรับรองรายงานการประชุม

   ประธาน   มีหน้าที่นำการประชุม

วิธีเขียน    -  ประธานได้เสนอร่างรายงานการประชุม ครั้งที่... เมื่อวันที่... ให้ที่ประชุมพิจารณา

 -   ที่ประชุมพิจารณาแล้ว รับรองรายงานการประชุม โดยไม่มีการแก้ไข หรือ มีการแก้ไขดังนี้

วิธีการตรวจแก้   ดังนี้

- การสะกดคำ

คำหยาบ

-  สำนวนไม่เหมาะสม

ระเบียบวาระที่ 3  เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมทราบ

     เลขานุการ  มีหน้าที่นำการประชุม

เรื่องที่นำเข้า  มีดังนี้

-  รายงานผลการปฏิบัติงานที่สืบเนื่องจากการประชุมครั้งที่แล้ว

 เรื่องที่สำคัญที่องค์กร หรือ บุคลากรต้องปฏิบัติ

 เรื่องที่น่าสนใจ ควรรู้ควรทราบ

วิธีเขียน    -  เหมือนกับ ระเบียบวาระที่ 1

ระเบียบวาระที่ 4  เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา

     เลขานุการ    มีหน้าที่นำการประชุม

วิธีเขียน    -  หัวข้อเรื่อง

       -  ผู้นำเข้า

                   -  เนื้อหา ให้ประกอบด้วย

             ประเด็นปัญหา และผลกระทบ

-   ข้อเท็จจริง                              -  ความคิดเห็น

-   ข้อเสนอ                                -  มติที่ประชุม

ระเบียบวาระที่ 5    เรื่องอื่นๆ  (ถ้ามี)

-   เป็นเรื่องด่วนและสำคัญ

-   เกิดขึ้นหลังจากที่ออกหนังสือเชิญประชุมไปแล้ว

-   เรื่องแจ้งทราบ  พิจารณา  รับรองรายงานการประชุม และ นัดหมาย  เป็นเรื่องด่วน และ สำคัญ

    ประธาน    กล่าวปิดการประชุม

    เลิกประชุมเวลา  ........................................................

                                 ........................................................

              (ผู้จัดรายงานการประชุม)



ความรู้ใหม่   

คือ  วันนี้ดิฉันได้รู้เกี่ยวกับเรื่อง การเขียนหนังสือราชการ แบบลึกลงไปจากที่เคยได้

เรียนมาตอนมัธยม มากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น เรื่อง                                                                                        
-  ชนิดของหนังสือราชการ ชนิดต่างๆ                                                                                                              
-  วิธีการเขียนรายงานการประชุม แบบถูกต้อง ตามหลักของภาษา

ข้อเสนอแนะ

      การเรียนการสอนในรายวิชานี้  ท่านอาจารยืมีวิธีการสอนที่ดีทำให้นักศึกษาตั้งใจเรียนกันเป็นอย่างดี ระหว่างที่สอนในเรื่องต่างๆท่าน อาจารย์ก็จะมีคำถาม ถามอยู่เสมอ เพราะจะได้รู้ถึงความรู้ที่มีและความเข้าใจในเนื้อหาของเรื่องนั้นๆ 
      การเรียนการสอนในรายวิชานี้ ทำให้นักศึกษามีความรู้เพิ่มจากเดิมมากขึ้นและนักศึกษาก็มีความสุขที่ได้เรียนวิชานี้ ท่านอาจารย์มีวิธีการสอนที่ดีมากๆเลยค่ะ ควรดูไว้เพื่อเป็นแบบอย่างในการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและอนาคตในวันข้างหน้าที่เราจะต้องไปเป็น '' คุณครู "



นางสาวสุนันทา  แก้วเกตุ  รหัสนักศึกษา  55113400170  ตอนเรียน  D1




9 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาของคุณมีมากทำให้เราสามารถรู้ถึงรายละเอียดต่างๆได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาดีครับ อ่านไม่ยากทำให้เข้าใจได้ดี

    ตอบลบ
  3. เห็นด้วยค่ะ ที่อาจารย์มีคำถามทบทวนเนื้อหาตลอด ทำให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาดีค่ะอธิบายได้ละเอียด อ่านแล้วทำให้เข้าใจค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาน่าสนใจและละเอียดมากค่ะ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาครบถ้วนละเอียดและเข้าใจง่ายมากค่ะ

    ตอบลบ
  7. เนื้อหาละเอียดเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาของคุณอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาเยอะ และเข้าใจได้ง่ายด้วยค่ะ

    ตอบลบ