ดิฉันได้เรียนรู้ถึงรายละเอียดของเรื่องต่างๆมากมาย เกี่ยวกับเรื่องการ เขียนกวีนิพนธ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหมาย และส่วนต่างๆที่มีในการเขียนกวีนิพนธ์ ความรู้ต่างๆมีหลายเรื่องดังนี้
การเขียนกวีนิพนธ์
คือ เป็นบทร้อยกรองที่สร้างสรรค์ความงามด้วยตัวอักษร เสียง จังหวะ หรือท่วงทำนอง ทีถ้อยคำสื่อสารอันอาจเป็นสัญลักษณ์หรือการสร้างภาพพจน์ เพื่อให้ผู้อ่านจินตนาการได้อย่างสวยงามกว้างไกลและไร้ขอบเขตรวมทั้งเกิดความรู้สึกสะเทือนใจที่ลึกซึ้ง
การเขียนกวีนิพนธ์ มีดังนี้
1. คำสัมผัสคล้องจอง คือ พยางค์ที่คล้องจองด้วยเสียงของสระหรือเสียงของพยัญชนะ หากคล้องจองด้วยเสียงสระเรียกสัมผัสสระ หากคล้องจองด้วยเสียงพยัญชนะเรียกสัมผัสอักษร
2. สัมผัสนอก สัมผัสใน
สัมผัสนอก คือ สัมผัสนอกวรรคและนอกบท หรือระหว่างวรรคและระหว่างบท เป็นสัมผผัสบังคับด้วยเสียงสระสัมผัสใน คือ สัมผัสในวรรคเดียวกัน ซึ่งมีทั้งสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
3. คำเสียงสูง (จัตวา) จะลงท้ายด้วยวรรครับ ของกลอนสุภาพ
4. คำไวพจน์ คือ คำที่มีความหมายอย่างเดียวกันหรือคำพ้องความหมายนั่นเอง และจะลงท้ายด้วยเสียงจัตวา
5. คำเอก คำโท "มักใช้ในโคลงสี่สุภาพ" คือ เสียงเอก รูปเอก แต่หากไม่มีคำเอก ให้ใช้คำอื่นแทนแต่จะเรียกเอกโทษ หรือโทโทษ
ร้อยกรองและหลักเกณฑ์ทั่วไป
บทร้อยกรอง ถ้าจะแต่งให้ดีต้องมีคำคล้องจอง
ร้อยกรอง มี 5 ชนิด คือ
1 โคลง
2 ฉันท์
3 กาพย์
4 กลอน
5 ร่าย
ร้อยกรองเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คำประพันธ์
คำคล้องจอง
เป็นคำที่ใช้สระเดียวกัน หรือ มีตัวสะกดมาตราเดียวกัน
บทสรุป
การใชช้คำคล้องจองเป็นลักษณะหนึ่งของการเขียนบทร้อยกรองซึ่งทำให้เกิดความไพเราะและมีความหมาย คำคล้องจองที่
การแต่งกาพย์ยานี 11 ความหมายของกาพย์ยานีเป็นบทร้อยกรองที่บังคับจำนวนคำ วรรค และสัมผัส เช่นเดียวกับการแต่งกลอนกาพย์ยานี 11 คือ คำประพันธ์หรือบทร้อบกรองที่มีบังคับเฉพาะจำนวนคำ คือ 11 คำ ***ส่วนตอนจบลงท้ายด้วยเสียงสามัญ*** บทสรุป กาพย์ หมายถึง คำประพันธ์ชนิดหนึ่งที่มีการกำหนด “คณะ” พยางค์และสัมผัส เช่นเดียวกับฉันท์ แต่ไม่มีบังคับคำครุ-ลหุอย่างฉันท์
ความรู้ใหม่
- วรรณคดี จะต้องมีระยะเวลาที่ยาวนาน ทุกคนต้องยอมรับว่าดี ต้องประทับตราวรรณคดีสโมสร (รัชกาลที่6)
- งานเขียนส่วนใหญ่จะเป็นวรรณกรรม ยกเว้นหนังสือเรียน เพราะถือว่าเป็นหนังสือให้ความรู้ เป็นเอกสารประกอบการสอน
ข้อเสนอแนะ
การเรียนการสอนในครั้งนี้ท่านอาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนกวีนิพนธ์ ได้อย่งเข้าใจได้ง่ายขึ้นและมีหลักการจำที่ใน ในการเรียนการสอนท่านอาจารย์ก็จะมีคำถามต่างๆมาถามในเรื่องที่เรียน เพื่อเป็นการวัดถึงความรู้ความเข้าใจของเรื่องนั้นๆ
- วรรณคดี จะต้องมีระยะเวลาที่ยาวนาน ทุกคนต้องยอมรับว่าดี ต้องประทับตราวรรณคดีสโมสร (รัชกาลที่6)
- งานเขียนส่วนใหญ่จะเป็นวรรณกรรม ยกเว้นหนังสือเรียน เพราะถือว่าเป็นหนังสือให้ความรู้ เป็นเอกสารประกอบการสอน
ข้อเสนอแนะ
การเรียนการสอนในครั้งนี้ท่านอาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนกวีนิพนธ์ ได้อย่งเข้าใจได้ง่ายขึ้นและมีหลักการจำที่ใน ในการเรียนการสอนท่านอาจารย์ก็จะมีคำถามต่างๆมาถามในเรื่องที่เรียน เพื่อเป็นการวัดถึงความรู้ความเข้าใจของเรื่องนั้นๆ
นางสาวสุนันทา แก้วเกตุ รหัสนักศึกษา 55113400170 ตอนเรียน D1
เรียนเข้าใจง่ายเเละเรียนอย่างสนุกคะ
ตอบลบเนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบเนื้อหาละเอียดมากค่ะ มีการอธิบายแต่ละหัวข้อ และยกตัวอย่างลักษณะของกาพย์ยานี 11ไว้อย่างชัดเจน
ตอบลบการอธิบายแล้วยกตัวอย่างประกอบ ทำให้เข้าใจเรื่องนั้นมากขึ้นค่ะ
ตอบลบเนื้อหาครบถ้วนดีค่ะ อ่านแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้น
ตอบลบเนื้อหาสรุปครบชัดเจนดีมากค่ะมีตัวอย่างเสริมมาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ตอบลบเห็นด้วยกับเจนจิราค่ะ เนื้อหาครบ และสรุปออกมาดีมากๆค่ะ
ตอบลบเนื้อหาและแผนผังน่าอ่านมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเข้าใจง่ายมากค่ะ
ตอบลบสีสันสดใสอ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบ