วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7

    สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้

     ดิฉันได้เรียนรู้ถึงรายละเอียดของเรื่องต่างๆมากมาย เกี่ยวกับเรื่องการ เขียนกวีนิพนธ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความหมาย และส่วนต่างๆที่มีในการเขียนกวีนิพนธ์ ความรู้ต่างๆมีหลายเรื่องดังนี้


การเขียนกวีนิพนธ์

    คือ เป็นบทร้อยกรองที่สร้างสรรค์ความงามด้วยตัวอักษร เสียง จังหวะ หรือท่วงทำนอง ทีถ้อยคำสื่อสารอันอาจเป็นสัญลักษณ์หรือการสร้างภาพพจน์ เพื่อให้ผู้อ่านจินตนาการได้อย่างสวยงามกว้างไกลและไร้ขอบเขตรวมทั้งเกิดความรู้สึกสะเทือนใจที่ลึกซึ้ง
การเขียนกวีนิพนธ์ มีดังนี้
1. คำสัมผัสคล้องจอง คือ พยางค์ที่คล้องจองด้วยเสียงของสระหรือเสียงของพยัญชนะ            หากคล้องจองด้วยเสียงสระเรียกสัมผัสสระ หากคล้องจองด้วยเสียงพยัญชนะเรียกสัมผัสอักษร
2. สัมผัสนอก  สัมผัสใน
สัมผัสนอก คือ สัมผัสนอกวรรคและนอกบท หรือระหว่างวรรคและระหว่างบท เป็นสัมผผัสบังคับด้วยเสียงสระ
สัมผัสใน คือ สัมผัสในวรรคเดียวกัน ซึ่งมีทั้งสัมผัสสระและสัมผัสอักษร
3. คำเสียงสูง (จัตวา) จะลงท้ายด้วยวรรครับ ของกลอนสุภาพ
4. คำไวพจน์  คือ คำที่มีความหมายอย่างเดียวกันหรือคำพ้องความหมายนั่นเอง และจะลงท้ายด้วยเสียงจัตวา
5. คำเอก คำโท "มักใช้ในโคลงสี่สุภาพ" คือ เสียงเอก  รูปเอก  แต่หากไม่มีคำเอก  ให้ใช้คำอื่นแทนแต่จะเรียกเอกโทษ  หรือโทโทษ

    ร้อยกรองและหลักเกณฑ์ทั่วไป
บทร้อยกรอง ถ้าจะแต่งให้ดีต้องมีคำคล้องจอง
  ร้อยกรอง มี 5 ชนิด คือ
โคลง
2 ฉันท์
3 กาพย์
4 กลอน
5 ร่าย
ร้อยกรองเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า คำประพันธ์
    คำคล้องจอง
เป็นคำที่ใช้สระเดียวกัน หรือ มีตัวสะกดมาตราเดียวกัน
    บทสรุป
    การใชช้คำคล้องจองเป็นลักษณะหนึ่งของการเขียนบทร้อยกรองซึ่งทำให้เกิดความไพเราะและมีความหมาย คำคล้องจองที่
    การแต่งกาพย์ยานี 11                                                                                                   ความหมายของกาพย์ยานีเป็นบทร้อยกรองที่บังคับจำนวนคำ วรรค และสัมผัส เช่นเดียวกับการแต่งกลอนกาพย์ยานี 11 คือ คำประพันธ์หรือบทร้อบกรองที่มีบังคับเฉพาะจำนวนคำ คือ 11 คำ        ***ส่วนตอนจบลงท้ายด้วยเสียงสามัญ***                                                                บทสรุป                                                                                                     กาพย์ หมายถึง คำประพันธ์ชนิดหนึ่งที่มีการกำหนด คณะ พยางค์และสัมผัส เช่นเดียวกับฉันท์ แต่ไม่มีบังคับคำครุ-ลหุอย่างฉันท์                        
                                         
                                                                                                                    
    ความรู้ใหม่
วรรณคดี จะต้องมีระยะเวลาที่ยาวนาน ทุกคนต้องยอมรับว่าดี ต้องประทับตราวรรณคดีสโมสร                (รัชกาลที่6)
 งานเขียนส่วนใหญ่จะเป็นวรรณกรรม  ยกเว้นหนังสือเรียน  เพราะถือว่าเป็นหนังสือให้ความรู้                 เป็นเอกสารประกอบการสอน

    ข้อเสนอแนะ
    การเรียนการสอนในครั้งนี้ท่านอาจารย์ได้สอนเรื่องการเขียนกวีนิพนธ์ ได้อย่งเข้าใจได้ง่ายขึ้นและมีหลักการจำที่ใน ในการเรียนการสอนท่านอาจารย์ก็จะมีคำถามต่างๆมาถามในเรื่องที่เรียน เพื่อเป็นการวัดถึงความรู้ความเข้าใจของเรื่องนั้นๆ

นางสาวสุนันทา  แก้วเกตุ  รหัสนักศึกษา 55113400170 ตอนเรียน D1

10 ความคิดเห็น:

  1. เรียนเข้าใจง่ายเเละเรียนอย่างสนุกคะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาละเอียดมากค่ะ มีการอธิบายแต่ละหัวข้อ และยกตัวอย่างลักษณะของกาพย์ยานี 11ไว้อย่างชัดเจน

    ตอบลบ
  4. การอธิบายแล้วยกตัวอย่างประกอบ ทำให้เข้าใจเรื่องนั้นมากขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาครบถ้วนดีค่ะ อ่านแล้วทำให้เข้าใจมากขึ้น

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาสรุปครบชัดเจนดีมากค่ะมีตัวอย่างเสริมมาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  7. เห็นด้วยกับเจนจิราค่ะ เนื้อหาครบ และสรุปออกมาดีมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาและแผนผังน่าอ่านมากค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาเข้าใจง่ายมากค่ะ

    ตอบลบ
  10. สีสันสดใสอ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ