วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกสะท้อนการเรียนรู้ที่ 6

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้

      ดิฉันได้เรียนรู้ถึงรายละเอียดของเรื่องต่างๆ บางเรื่องเป็นการเรียนเพื่อทบทวนความรู้เดิมแต่บางเรื่องหรือในบางข้อมูลเป็นความรู้ใหม่ที่ได้เพราะไม่เคยเรียนหรือไม่เคยได้ยินจากที่ไหนมาก่อน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้มี ดังนี้
1. โวหาร
     โวหาร  หมายถึง   โวหารหมายถึงกลวิธีในการใช้ภาษาด้วยการเลือกสรรถ้อยคำมาเรียบเรียงในการการเขียนเรื่องราวต่องๆ หรือพูดให้มีความหมายสละสลวย เหมาะสม ชัดเจน เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์
โวหารแบ่งออกเป็น  5  ประเภท
- บรรยายโวหาร   คือ  กระบวนความที่แจกแจงเรื่องราว 
พรรณนาโวหาร คือ  การเขียนบรรยายที่มุ่งเน้นให้ผู้อ่านเห็นเป็นภาพ มุ่งเน้นให้เห็นอารมณ์ ความรู้สึก
- เทศนาโวหาร    คือ  กระบวนการเขียนแบบแนะนำสั่งสอน
- อุปมาโวหาร      คือ  กระบวนการเขียนเปรียบเทียบให้เกิดความคมคายชัดเจน
- สาธกโวหาร      คือ  การเขียนที่มีการยกตัวอย่างขึ้น 
2. ภาพพจน์
      ภาพพจน์  หมายถึง  ถ้อยคำที่เรียบเรียงเป็นสำนวนที่ไม่กล่าวตรงมาแต่ทำให้เกิดเป็นภาพและถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างกว้างขวาง
ประเภทของภาพพจน์
อุปมา        คือ การเปรียบเทียบที่คำเชื่อมมีความหมายว่าเหมือน (การเปรียบเหมือน)
- อุปลักษณ์  คือ การกล่าวเปรียบเทียบสิ่งหนึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่ง (เปรียบเป็น) 
อธิพจน์  คือ การกล่าวเกินจริง
- อวพจน์  คือ การกล่าวน้อยกว่าความเป็นจริง
สัญลักษณ์ คือ การเรียกชสิ่งหนึ่งโดยใช้คำอื่นมาแทน 
- นามนัย   คือ ใช้คำวลีบ่งลักษณะหรือคุณสมบัติสิ่งใด สิ่งหนึ่งแทนอีกสิ่งหนึ่งคล้ายๆสัญลักษณ์  เช่น สมอ แทน    กองทัพเรือ
- สัทพจน์  คือ  เสียงจากธรรมชาติ
บุคคลวัต คือ การทำสิ่งไม่มีชีวิตให้มีชีวิต
- ปฎิพจน์  คือ การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกันมาเข้าคู่กันอย่างกลมกลืน สร้างความสะเทือนใจ และให้สารลึก    ซึ้งกินใจ

ความรู้ใหม่

      การเรียนในครั้งนี้ทำให้ได้รู้จักความหมายของคำต่างๆเหล่านี้ 
ศิลป์ คือ ความงามของภาษา
ภาพพจน์ คือ ถ้อยคำที่ทำให้เกิดภาพ
ภาพลักษณ์ คือ แทนตัวเรา แทนสิ่งของ

ข้อเสนอแนะ

      การเรียนการสอนในรายวิชานี้ ท่านอาจารย์มีการสอนที่ดีทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นในการสอนจะมีการ 
ยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้องเพื่อการนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
อีกทั้งมีคำถามมาให้ได้เล่นแต่สอดแทรกความรู้ไว้ทำให้การเรียนสนุกสนานและทำให้ผู้เรียนมีความสุข


                   นางสาวสุนันทา    แก้วเกตุ  รหัสนักศึกษา  55113400170  ตอนเรียน  D1

7 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน่าสนใจเป็นลำดับขั้นดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยค่ะ ความรู้ใหม่ที่ได้ ทำให้เราใช้คำว่า ภาพพจน์และภาพลักษณ์ได้ถูกต้อง

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาแบ่งแยกเป็นลำดับขั้นตอนดีค่ะอีกทั้งยังมีสีสันที่อตกต่างกันทำให้เห็นถึงข้อแตกต่างของกันและกันค่ะ

    ตอบลบ
  4. มีสีสัน เข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาเป็นระเบียบ อ่านง่ายมากค่ะ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหามีการแบ่งแยกเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ