ดิฉันได้เรียนรู้ถึงรายละเอียดของเรื่องต่างๆ บางเรื่องเป็นการเรียนเพื่อทบทวนความรู้เดิมแต่บางเรื่องหรือในบางข้อมูลเป็นความรู้ใหม่ที่ได้เพราะไม่เคยเรียนหรือไม่เคยได้ยินจากที่ไหนมาก่อน
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้มี ดังนี้
1. โวหาร
โวหาร หมายถึง โวหารหมายถึงกลวิธีในการใช้ภาษาด้วยการเลือกสรรถ้อยคำมาเรียบเรียงในการการเขียนเรื่องราวต่องๆ หรือพูดให้มีความหมายสละสลวย เหมาะสม ชัดเจน เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์
โวหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท
- บรรยายโวหาร คือ กระบวนความที่แจกแจงเรื่องราว
- พรรณนาโวหาร คือ การเขียนบรรยายที่มุ่งเน้นให้ผู้อ่านเห็นเป็นภาพ มุ่งเน้นให้เห็นอารมณ์ ความรู้สึก
- เทศนาโวหาร คือ กระบวนการเขียนแบบแนะนำสั่งสอน
- อุปมาโวหาร คือ กระบวนการเขียนเปรียบเทียบให้เกิดความคมคายชัดเจน
- สาธกโวหาร คือ การเขียนที่มีการยกตัวอย่างขึ้น
2. ภาพพจน์
ภาพพจน์ หมายถึง ถ้อยคำที่เรียบเรียงเป็นสำนวนที่ไม่กล่าวตรงมาแต่ทำให้เกิดเป็นภาพและถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างกว้างขวาง
ประเภทของภาพพจน์
- อุปมา คือ การเปรียบเทียบที่คำเชื่อมมีความหมายว่าเหมือน (การเปรียบเหมือน)
- อุปลักษณ์ คือ การกล่าวเปรียบเทียบสิ่งหนึ่งเป็นอีกสิ่งหนึ่ง (เปรียบเป็น)
- อธิพจน์ คือ การกล่าวเกินจริง
- อวพจน์ คือ การกล่าวน้อยกว่าความเป็นจริง
- สัญลักษณ์ คือ การเรียกชสิ่งหนึ่งโดยใช้คำอื่นมาแทน
- นามนัย คือ ใช้คำวลีบ่งลักษณะหรือคุณสมบัติสิ่งใด สิ่งหนึ่งแทนอีกสิ่งหนึ่งคล้ายๆสัญลักษณ์ เช่น สมอ แทน กองทัพเรือ
- สัทพจน์ คือ เสียงจากธรรมชาติ
- บุคคลวัต คือ การทำสิ่งไม่มีชีวิตให้มีชีวิต
- ปฎิพจน์ คือ การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้งกันมาเข้าคู่กันอย่างกลมกลืน สร้างความสะเทือนใจ และให้สารลึก ซึ้งกินใจ
ความรู้ใหม่
การเรียนในครั้งนี้ทำให้ได้รู้จักความหมายของคำต่างๆเหล่านี้
ศิลป์ คือ ความงามของภาษา
ภาพพจน์ คือ ถ้อยคำที่ทำให้เกิดภาพ
ภาพลักษณ์ คือ แทนตัวเรา แทนสิ่งของ
ภาพพจน์ คือ ถ้อยคำที่ทำให้เกิดภาพ
ภาพลักษณ์ คือ แทนตัวเรา แทนสิ่งของ
ข้อเสนอแนะ
การเรียนการสอนในรายวิชานี้ ท่านอาจารย์มีการสอนที่ดีทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นในการสอนจะมีการ
ยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหาอย่างถูกต้องเพื่อการนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
อีกทั้งมีคำถามมาให้ได้เล่นแต่สอดแทรกความรู้ไว้ทำให้การเรียนสนุกสนานและทำให้ผู้เรียนมีความสุข
นางสาวสุนันทา แก้วเกตุ รหัสนักศึกษา 55113400170 ตอนเรียน D1
นางสาวสุนันทา แก้วเกตุ รหัสนักศึกษา 55113400170 ตอนเรียน D1
เนื้อหาน่าสนใจเป็นลำดับขั้นดีค่ะ
ตอบลบเห็นด้วยค่ะ ความรู้ใหม่ที่ได้ ทำให้เราใช้คำว่า ภาพพจน์และภาพลักษณ์ได้ถูกต้อง
ตอบลบเนื้อหาแบ่งแยกเป็นลำดับขั้นตอนดีค่ะอีกทั้งยังมีสีสันที่อตกต่างกันทำให้เห็นถึงข้อแตกต่างของกันและกันค่ะ
ตอบลบง่ายเข้าใจง่ายคะ
ตอบลบมีสีสัน เข้าใจง่ายค่ะ
ตอบลบเนื้อหาเป็นระเบียบ อ่านง่ายมากค่ะ
ตอบลบเนื้อหามีการแบ่งแยกเข้าใจง่ายดีค่ะ
ตอบลบ